Công nghiệp ô tô thế giới - 1 năm nhìn lại

(Dân trí) - Tái cơ cấu sản xuất, sa thải nhân công; doanh số sụt giảm, thua lỗ và những thay đổi lớn trong ngành công nghiệp ô tô thế giới. Dưới đây là bức tranh toàn cảnh ngành công nghiệp ô tô thế giới năm 2006 qua những con số.

23/01. Ford công bố kế hoạch tái cơ cấu sản xuất và cắt giảm nhân công. Ford sẽ cắt giảm 30 ngàn nhân công và đóng cửa 14 nhà máy trước năm 2012.

 

22/03. GM cùng nhà cung cấp phụ tùng Delphi áp dụng hình thức khuyến khích nghỉ hưu non cho 125 ngàn công nhân.

 

03/04. GM công bố kế hoạch bán 51% cổ phiếu trị của phân nhánh đầu tư tài chính GM cho Cerberus Capital Management với giá 14 tỷ USD.

 

15/06. Nissan Bắc Mỹ  di dời đại bản doanh khỏi California, cơ sở mới được khởi công tại ngoại ô Nashville, bang Tennessee.

26/06. GM thông báo, đã có 35 ngàn công nhân của GM chấp nhận hình thức nghỉ trọn gói và nghỉ hưu non. 12 600 công nhân của nhà cung cấp Delphi cũng tiếp nhận hình thức nghỉ việc tự nguyện này.

28/06. Honda công bố kế hoạch xây dựng nhà máy lắp ráp ô tô trị giá 550 triệu USD tại Greensburg, Ind. Đây là một phần trong kế hoạch đầu tư mở rộng sản xuất toàn cầu trị giá 1,18 tỷ USD của Honda.

30/06. Tỷ phú Kirk Kerkorian, một cổ đông lớn của GM, đề xuất và hối thúc GM liên kết với Renault SA và Nissan.

 

01/08. Đúng thời điểm gía nhiên liệu tăng cao, doanh số bán hàng tháng của Toyota lần đầu tiên vượt qua Ford tại Mỹ trong tháng 7. Doanh số của cả 3 “ông lớn” GM, Ford và Chrysler đều sụt giảm.

01/08. Ford rao bán thương hiệu Aston Martin.

 

05/09. Ford bổ nhiệm Alan Mulally làm Tổng giám đốc điều hành, thay thế Bill Ford (Bill Ford vẫn giữ chức Chủ tịch tập đoàn).

15/09. Nghiệp đoàn công nhân ngành ô tô Mỹ cho biết, Ford đề nghị áp dụng hình thức đền bù và nghỉ hưu non cho tất cả các nhân công.

15/09. Ford công bố cắt giảm 10 ngàn nhân công lao động gián tiếp, đóng cửa 2 nhà máy và trì hoãn thanh toán cổ tức để thúc đẩy kế hoạch tái cơ cấu.

 

03/10. Doanh số của Toyota tăng 25%, tiếp tục lấn lướt các nhà sản xuất Mỹ.

04/10. GM chấm dứt thương thảo liên kết với Renault và Nissan.

04/10. GM công bố thua lỗ 3,025 tỷ USD trong 3 quý đầu năm.

  

14/11. Ford công bố thua lỗ 7 tỷ USD trong 3 quý đầu năm.

14/11. Tổng thống Bush và các quan chức cấp cao của chính phủ Mỹ phải nhóm họp với đại diện của các nhà sản xuất ô tô Mỹ.

29/11. 38 ngàn công nhân Ford chấp nhận hình thức nghỉ hưu non và nghỉ trọn gói.

06/12. Ford công bố kế hoạch vay 23 tỷ USD thay vì 18 tỷ USD như công bố trước đó 1 tuần.

 

Nhã Kỳ

Theo BusinessWeek