Công nghiệp ô tô Thái Lan chuyển hướng

(Dân trí) - Sự thành công của công nghiệp ôtô Thái Lan trong hơn một thập kỷ qua phần nhiều là nhờ các loại xe bán tải, nhờ đó mà Thái Lan trở thành quốc gia xuất khẩu xe bán tải lớn nhất thế giới và là nơi sản xuất nhiều nhất ngoài Mỹ.

Nhưng do giá nhiên liệu tăng và giao thông châu Á ngày một đông đúc chật chội, chính phủ Thái Lan đã khuyến khích bằng các ưu đãi cho các nhà sản xuất có các mẫu xe tiết kiệm nhiên liệu. Viện trưởng Viện ô tô Thái Lan - cơ quan nghiên cứu và hoạch định chiến lược cho CN ô tô Thái Lan - ông Vallop Tiasiri, cho biết, thứ Hai vừa qua các quan chức Ủy ban đầu tư của chính phủ Thái Lan đã bắt đầu các buổi gặp gỡ với các nhà sản xuất lớn để thảo luận khả năng cắt giảm, miễn thuế cho các nhà máy sản xuất công cụ và các chương trình đào tạo của các nhà sản xuất có thể mở thêm nhà máy sản xuất các loại xe tiết kiệm nhiên liệu. Nhưng theo các nhà nghiên cứu thị trường, một câu hỏi lớn đặt ra là liệu Thái Lan có từ bỏ được sở trường xe bán tải hay không.

 

Thái Lan với sản lượng khoảng 1,2 triệu xe trong năm nay và phân nửa số đó là xuất khẩu sẽ củng cố vững chắc vị trí quốc gia xuất khẩu ô tô lớn thứ 3 châu Á, sau Nhật Bản và Hàn Quốc. 2/3 số xe Thái Lan sản xuất là bán tải, lượng xe này được xuất khẩu đến Đông Nam Á, Úc, Nam Phi, Nam Mỹ và châu Âu. Thái Lan trong một chừng mực nào đó lại là nạn nhân do sự thành công của chính mình. Động thái khuyến khích các loại xe tiết kiệm nhiên liệu sẽ thoả mãn những nhà sản xuất không có xe bán tải như Honda, nhưng cũng làm phật lòng các nhà sản xuất các loại xe bán tải đã đầu tư cả tỷ USD vào Thái Lan như Toyota. Ông Hajime Yamamoto, một nhà tư vấn cho các nghiên cứu của chính phủ Nhật Bản tại Thái Lan, nói: "Sẽ không hề dễ dàng, các nhà sản xuất xe bán tải sẽ không mặn mà bởi vì có thể họ sẽ lo ngại thị trường bán tải sẽ bị thu hẹp"

 

Hiện tại, chính phủ Thái Lan đã đồng ý sẽ không thay đổi cơ cấu thuế ưu đãi cho các loại xe bán tải, thuế cho xe bán tải chỉ 3% trong khi xe du lịch lên tới 30%.

 

Để xoa dịu những chỉ trích ban đầu của các nhà sản xuất, trong đó có Toyota, chính phủ Thái Lan đã giảm bớt yêu cầu cho các loại xe tiêu thụ ít nhiên liệu: chỉ tập trung vào mức độ tiêu thụ nhiên liệu, bỏ đi yêu cầu về kích cỡ xe như dự tính ban đầu. Tuy nhiên, tiêu chuẩn để nhà sản xuất hưởng ưu đãi chính phủ vẫn còn quá cao: các mẫu xe phải có mức tiêu thụ thấp hơn 5 lít/100 km và đáp ứng tiêu chuẩn khí thải Euro 4, tiêu chuẩn hiện thời của Cộng đồng chung châu Âu.

 

Thái Lan hiện cũng chịu áp lực từ Trung Quốc và Ấn Độ, cả 2 quốc gia này đều có nền CN ô tô phát triển rất nhanh và cũng đang khuyến khích các loại xe nhỏ. Chính phủ Thái Lan từ lâu đã dành ưu đãi đặc biệt cho xe bán tải bởi vì các nhà hoạch định chính sách cho rằng đây là loại xe thích hợp nhất cho Thái Lan, một nước có nền nông nghiệp lớn và thành công với việc xuất khẩu gạo, cao su, trái cây và tôm nuôi.

 

Nhưng nhìn nhận ở góc độ môi trường, Thái Lan là một minh chứng cho thấy sự khó khăn cho các quốc gia có ngành CN ô tô chuyển hướng sang sản xuất xe nhỏ - loại có khí xả ít hydrocarbon, giảm thiểu nguy cơ tăng nhiệt độ trái đất. Thậm chí với mức giá nhiên liệu cao thì xe lớn vẫn là một sở thích khó từ bỏ của mọi người. Cơ cấu thuế của Thái Lan lại ưu đãi quá nhiều cho xe bán tải nên người tiêu dùng đã quen với các loại xe bán tải lớn và mạnh. Ông Yamamoto cho biết thêm: "Tại Thái Lan, nhu cầu cho xe nhỏ là không nhiều, tất cả mọi người đều thích xe lớn". Các quan chức chính phủ Thái Lan cho rằng cơ sở hạ tầng tốt, cảng biển thuận lợi và kinh nghiệm từ lâu với các dây chuyền hiện đại kiểu Nhật Bản sẽ giúp Thái Lan chuyển đổi từ sản xuất xe bán tải sang các loại xe nhỏ.

 

Đã có dấu hiệu điều này có thể sẽ diễn ra. Tuần trước, Nihon Keizai - nhật báo lớn nhất Nhật Bản - cho biết, Mazda cùng đối tác Ford đã có kế hoạch đầu tư 430 triệu USD cho một nhà máy sản xuất xe nhỏ có công suất 200 ngàn xe/năm, nhà máy này sẽ đi vào hoạt động năm 2009. Nhật báo này còn cho biết thêm nhà máy của Mazda và Ford sẽ sản xuất cả loại xe Demio có dung tích 1.3 để xuất cho thị trường Mỹ.

 

Một phát ngôn viên của Mazda tại Nhật, ông Craig von Essen, không khẳng định hay từ chối nguồn tin trên, chỉ nói chung chung: "Chúng tôi đang xem xét một số cơ hội. Tại thời điểm này, chúng tôi chưa quyết định bất kỳ điều gì". Nữ phát ngôn viên của Mazda tại Thái Lan, bà Panthamas Krikul, cho biết, Mazda Thái Lan đang chờ quyết định từ đại bản doanh Tokyo. Bà nói thêm: "Hiện tại, chưa có gì chắc chắn tuy nhiên chúng tôi đã có kế hoạch".

 

Nhã Kỳ

Theo International Herald Tribune