Bí quyết thương lượng lương cao cho phái nữ

(Dân trí) - Theo thống kê của nhiều công ty tư vấn nghề nghiệp, mức lương của phái nữ nói chung thường chỉ bằng 77% so với nam giới trong cùng lĩnh vực. Tuy nhiên, phái yếu có thể vận dụng những cách rất riêng trong thương lượng để đạt được mức lương mong muốn.

Nhiều nhận định cho rằng phái nữ thường tỏ ra chần chừ khi đề cập đến lương bổng. Bà Becky Sheetz-Runkle, tác giả quyển sách Sun Tzu for Women: The Art of War for Winning in Business, cho biết, “Phụ nữ thường lo lắng quá mức so với nam giới, nhất là khi liên quan đến vấn đề thương lượng mức lương và đề nghị thăng chức… Không chỉ đơn giản là chuyện ai làm việc chăm chỉ hơn ai. Phụ nữ thường cho rằng nếu làm việc chăm chỉ, bạn sẽ được chú ý cất nhắc. Nhưng thực tế đôi khi không phải vậy, phái nữ cần trực tiếp đưa ra những yêu cầu, mong muốn chứ không nên nhượng bộ hay chờ đợi.”

 

Dưới đây là một số lời khuyên hữu ích giúp phái nữ thành công khi đề nghị mức lương xứng đáng với đóng góp của mình:

 

1. Chuẩn bị thông tin sơ bộ

Trước khi gặp sếp và đề nghị được tăng lương, hãy dành thời gian khoảng vài tuần để thu thập các thông tin về xu hướng lương bổng trong lĩnh vực của bạn.

 

Bạn có thể bắt đầu bằng cách nghiên cứu mức lương trung bình của những người làm cùng vị trí tại khu vực bạn cộng tác để có cái nhìn xác đáng về mức thù lao thích hợp cho công việc của bạn. Ngoài ra, theo bà Linda Swindling, chuyên viên tư vấn về kỹ năng lãnh đạo và tác giả quyển Get What You Want: Harness the Power of Positive Influence, “Để đào sâu thêm vấn đề, bạn hãy tham khảo ý kiến của các tổ chức hay hiệp hội về nhân sự và phải đảm bảo các tư liệu bạn có được là chính xác.”

 

2. Chuẩn bị lập luận cho trường hợp của bạn

Cho dù thông tin bạn thu thập được cho thấy mức lương hiện thời của bạn là dưới mức trung bình thì việc đề nghị tăng lương với lý do “như vậy mới công bằng với bạn” thì không đủ để bạn thuyết phục sếp. Điều quan trọng bạn cần đưa ra những luận điểm cho thấy những nỗ lực và cống hiến của bạn xứng đáng với điều đó.

 

Ngoài ra, bạn cũng có thể ghi ra những thành tựu chính yếu của bạn trong thời gian công tác tại công ty, cách thức bạn đóng góp cho công ty, và những email hay thư từ khen ngợi về kết quả làm việc của bạn… Đây là những chứng cứ giá trị và mang tính thuyết phục cao, giúp bạn tự tin hơn khi nói chuyện với sếp.

 

Thậm chí để hiệu quả hơn nữa, bạn có thể lập ra danh sách các mục tiêu, chẳng hạn như: chỉ rõ những thành tích đã đạt được và những dự định của bạn nhằm cống hiến nhiều hơn cho công ty trong vòng 3 tháng hay 1 năm sắp tới.

 

3. Thay đổi quan điểm của chính bạn về thương lượng

Theo Sheetz-Runkle, “Bản chất của thương lượng là đối kháng nhưng không đến mức quá thù địch.” Do đó, thay vì xem thương lượng là một “cuộc chiến” bắt buộc phải có kẻ thắng người thua, hãy xem đó như một cuối đối thoại mà cả hai bên đều có thể đạt được những gì mình mong muốn khi kết thúc. Nếu bạn muốn được tăng lương còn sếp bạn muốn giữ chân người tài thì cuộc đối thoại sẽ kết thúc với kết quả tốt đẹp cho cả hai bên.

 

4. Luyện tập trước

Luyện tập trước những gì bạn muốn nói – giống như bạn đang chuẩn bị cho phần trình bày về một dự án nào đó vậy. Điều này sẽ giúp bạn tự tin hơn và phát hiện thêm một số lập luận mới. Theo chuyên gia tư vấn nghề nghiệp Alexia Vernon, “Bạn cần tập yên lặng, lắng nghe sau khi đưa ra các lập luận. Nếu nói quá nhiều, bạn sẽ rơi vào tình huống tự ‘đào mìn’ cho mình vì làm mất đi sự tín nhiệm và để lộ ra cảm giác hồi hộp, bất an.”

 

5. Rút kinh nghiệm cho lần sau

Thời điểm dễ nhất để thương lượng và đạt được mức lương bạn mong muốn là trước khi bạn nhận lời làm việc cho một công ty nào đó. Khi tiếp xúc với công ty mới và bước vào giai đoạn thương lượng lương, hãy nói không nếu mức lương quá thấp và đừng ngần ngại đưa ra con số mà bạn mong muốn. Theo chuyên gia Vernon, “Khi thương lượng lương, phái nữ thường đưa ra con số thấp hơn so với các đồng nghiệp nam. Điều này làm tổn hại nhiều đến lợi ích của bạn, và cũng giống như là việc bạn chẳng có ý kiến gì về mức lương mà nhà tuyển dụng đề nghị. Hãy yêu cầu những gì bạn xứng đáng được có – điều này khiến bạn trông có vẻ “hiếu chiến” nhưng về lâu về dài bạn sẽ hài lòng vì mình đã làm như thế.”

 

Ngọc Vân

TheoMSN