Hà Tĩnh:

Xe quá tải vẫn mặc sức hoành hành

(Dân trí) - Mặc dù các lực lượng chức năng Hà Tĩnh đã triển khai các lực lượng kiểm tra, chốt chặn ở nhiều vị trí để xử lý xe vi phạm quá tải, cơi nới, song tình trạng xe cơi nới, quá tải vẫn không thể chấm dứt.

Mới đây nhất là vào giữa tháng 6, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng đích thân xuống đường bắt xe cơi nới, chở quá tải nhưng đến nay tình trạng này vẫn đang tiếp diễn trên mọi tuyến đường…

Gần như các xe tải được các chủ xe cơi nới thùng để tăng lợi nhuận
Gần như các xe tải được các chủ xe cơi nới thùng để tăng lợi nhuận

Có mặt tại tuyến đường quốc lộ 1A, đường 12C thuộc địa phận huyện Kỳ Anh, chúng tôi chứng kiến từng đoàn xe tải với những chiếc thùng được chắp nối, be chắn cao ngất ngưởng mặc sức hoành hành như ở chốn không người.

Vì lợi nhuận những loại xe tải như hiệu Dongfeng, Howo, Cửu Long… được các chủ xe cơi nới thành thùng thêm từ 20cm - 40cm, thậm chí có xe thùng được thay đổi kích thước.

Ông Võ Ngọc Sơn, Giám đốc Công ty TNHH MTV Đăng kiểm Hà Tĩnh chia sẻ, với loại xe hiệu Howo thì loại thùng được thiết kế cao nhất chỉ là 1,45m, đặc biệt loại đời mới thì thùng thiết kể chỉ có 60cm. Thế nhưng, có mặt chứng kiến, chúng tôi thấy những chiếc xe hiệu Howo này được các chủ nhà xe cơi nới cao thêm 50cm, có khi đến gần 1m. Qua quan sát, rất dễ nhận ra trên các thùng xe tải còn lộ nguyên những mối hàn nối thùng xe.

Những chiếc xe được cơi nới thùng cao như thế này vẫn mặc sức tung hoành
Những chiếc xe được cơi nới thùng cao như thế này vẫn mặc sức tung hoành

Việc cơi nới, chở quá tải không những gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông mà còn là một trong những hung thủ đang ngày đêm cày phá những con đường.

Trong thời gian qua, cũng như cả nước, tỉnh Hà Tĩnh đang ráo riết ra quân kiểm tra, xử lý tình trạng này song hiệu quả vẫn chưa cao. Việc xử lý xe quá tải, đặc biệt xe cơi nới thùng như bắt cóc bỏ đĩa.

Trao đổi với Dân trí, ông Võ Ngọc Sơn, Giám đốc Công ty TNHH MTV Đăng kiểm Hà Tĩnh chia sẻ: “Tất cả các xe khi đến đăng ký đều đảm bảo đầy đủ về thiết kế, kỷ thuật, không đăng ký sai cho một xe nào. Xe nào vi phạm thì chúng tôi sẽ không cấp giấy phép lưu thông”.

Ông Sơn cũng cho biết từ ngày 16/4, đơn vị này bắt đầu thực hiện dán hình ảnh, dán tem, đánh vạch đỏ để kiểm soát chuyện cơi nới thùng xe.

“Kích thước thùng xe đã được ghi trên tem và được chụp hình ảnh dán trước kính sẽ giúp cơ quan chức năng dễ dàng phát hiện, xử phạt”, ông Sơn cho biết..

Theo thiếu tá Bùi Đức Thuận, Phó trưởng Phòng CSGT Hà Tĩnh, Phòng đã xử lý rất nhiều trường hợp xe cơi nới, be chắn chở quá tải. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai xử lý vẫn gặp nhiều khó khăn.

Ông Thuận cho biết: “Khi biết có chốt công an đang xử lý trên các tuyến quốc lộ thì lái xe lại chạy vòng bằng đường nhỏ để né tránh. Xe chở đất đá ở các mỏ đất, mỏ đá gần như nắm được lịch trình của công an. Ngoài ra, nhiều tài xế còn tỏ thái độ chống đối, không hợp tác”.

Gần như các xe tải được các chủ xe cơi nới thùng để tăng lợi nhuận
Những chiếc xe được cơi nới thùng cao như thế này vẫn mặc sức tung hoành
Không những gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông, việc xe cơi nới, chở quá tải đang là nguyên nhân gây xuống cấp của những con đường

Thùng của những chiếc xe được chủ xe chắp nối thêm nhiều đoạn
Thùng của những chiếc xe được chủ xe chắp nối thêm nhiều đoạn

Thùng của những chiếc xe được chủ xe chắp nối thêm nhiều đoạn
Thùng của những chiếc xe được chủ xe chắp nối thêm nhiều đoạn
Sau khi đăng kiểm ở trung tâm đăng kiểm, các chủ xe lại mang xe vào các Gara xe để cơi nới thêm thùng xe.

Xuân Sinh – Anh Tấn