Đổng Khiết:

Thiên thần nhỏ của điện ảnh Trung Quốc

Gương mặt ngây thơ và một vẻ đẹp thuần khiết của người phụ nữ Trung Quốc những năm đầu thế kỷ 20, đã mang lại cho Đổng Khiết biệt danh Angel - Thiên thần. Tuy vậy, Đổng Khiết lại luôn được các đạo diễn tin cậy giao cho vai không mất mát tình cảm thì khiếm khuyết cơ thế...

Triển Nhan của Đổng Khiết trong phim Đánh cắp trái tim đang chiếu trên HTV7 cũng là một nhân vật chịu nhiều mất mát về tinh thần. Một bé gái phải rời vòng tay chở che của cha mẹ từ khi còn rất nhỏ. Triển Nhan được bà ngoại nuôi dưỡng, bằng sự nghiêm khắc và sự ghét bỏ đối với người mẹ phạm tội tham ô của em, chứ không phải bằng tình yêu thương mà những đứa trẻ đồng trang lứa với em đều nhận được.

 

Chính vì thế Triển Nhan càng lớn lên càng khép kín và có những biểu hiện không bình thường trong ứng xử... Và đến khi Triển Nhan mở lòng, thì em cũng dành tất cả tình cảm của mình cho người bảo trợ, người đối với em chẳng khác nào cha nuôi...

 

Yêu cha nuôi là một tình cảm không được chấp nhận theo quan niệm phương Đông, thế nhưng nhân vật Triển Nhan qua diễn xuất của Đổng Khiết lại khiến người xem nao lòng, không thể không thông cảm, thương xót cho một cô bé thiếu thốn tình cảm gia đình, thiếu sự chăm sóc của mẹ, sự dạy bảo của cha...

 

Ngoại hình nhỏ nhắn của Đổng Khiết cũng là một yếu tố làm dấy lên cảm xúc muốn được chở che cho cô bé Triển Nhan trong lòng người xem phim, nhưng chắc chắn rằng khả năng diễn xuất, hóa thân vào nhân vật của Đổng Khiết mới đủ sức thuyết phục được người xem ở những chi tiết đôi khi khiên cưỡng trong kịch bản, cũng như giữ chân người xem trong một số đoạn bị kéo dài lê thê...

 

Ánh mắt của Triển Nhan vừa trong veo, tràn đầy hạnh phúc khi ở bên cạnh người em yêu thương và những người yêu thương em, bỗng chốc trở nên xa vắng, câm lặng khi cảm giác bất an với niềm hạnh phúc hiện tại đổ ập lên em... Nhân vật Triển Nhan của Đổng Khiết khiến nhiều bậc cha mẹ phải cân nhắc hơn với những quyết định có tác động đến đời sống tinh thần của con cái...

 

Là con một trong gia đình mà cả cha và mẹ đều là quân nhân, cô bé Đổng Khiết lúc theo cha lên nơi đóng quân, lúc theo mẹ vào ở trong doanh trại, đến năm 10 tuổi được gửi theo Đoàn Ca múa chiến sĩ Quân khu Quảng Châu để học múa. 5 năm sau, Đổng Khiết tốt nghiệp, trở thành diễn viên múa đồng thời là một người lính của đoàn.

 

Hiện nay, dẫu đã là một diễn viên nổi tiếng của điện ảnh Trung Quốc, Đổng Khiết vẫn là một diễn viên múa, một người lính của Đoàn Ca múa chiến sĩ Quân khu Quảng Châu, nơi đã ươm mầm và nuôi dưỡng năng khiếu nghệ thuật của cô.

 

Thiên thần nhỏ của điện ảnh Trung Quốc  - 1

 

5 năm trước, cô diễn viên múa tuổi đôi mươi Đổng Khiết nể lời một biên đạo múa trong đoàn nên đã đến tham dự buổi thử vai cô gái mù cho phim Tháng ngày hạnh phúc của đạo diễn Trương Nghệ Mưu. Bị loại vì không hợp vai, Đổng Khiết vô tư trở về với sàn múa, chăm chỉ tập luyện các tiết mục của đoàn.

 

Cô gái trẻ chẳng hề ngờ rằng gương mặt hồn nhiên và trong sáng của mình đã khiến đạo diễn tài danh Trương Nghệ Mưu quyết định thay đổi tính cách nhân vật nữ chính, từ một thiếu nữ từng trải thành một cô gái ngây thơ thuần khiết, như thừa nhận của ông sau này: "Chính nét diễn của cô gái nhỏ nhắn này đã khiến tôi thay đổi kịch bản, tôi thấy Đổng Khiết rất thích hợp với nhân vật được viết lại...".

 

Khi đến thử vai lần thứ nhì - 3 tháng sau lần đầu tiên, Đổng Khiết đã được giao ngay vai chính: cô gái mù Ngô Dĩnh với điều kiện phải giảm cân xuống còn 36 ký trong vòng 1 tháng! Được sự hướng dẫn của đạo diễn họ Trương, người từng phát hiện và đưa lên hàng ngôi sao những Củng Lợi, Chương Tử Di, cộng thêm thói quen tập luyện của một diễn viên múa, nề nếp kỷ luật của một quân nhân và tinh thần tự lập của một cô bé phải sống tập thể từ năm lên 10, Đổng Khiết đã đóng tròn vai cô gái mù trong Tháng ngày hạnh phúc. Đổng Khiết nhập vai đến mức sau khi phim đóng máy, mắt cô vẫn cứ "nhìn thẳng", không linh động như người bình thường, còn hai tay thì bị nhiễm tật "mò đường đi", phải mất một thời gian cô mới thoát khỏi nhân vật.

 

Bù lại, bộ phim đã mở toang cánh cửa điện ảnh ra với Đổng Khiết và mang về cho cô rất nhiều giải thưởng: Giải triển vọng điện ảnh - giải Hoa Biểu của Cục Phát thanh Điện ảnh Truyền hình Trung Quốc 2001 và đề cử Nữ diễn viên chính xuất sắc tại Liên hoan phim Trăm hoa (Trung Quốc) năm 2001, Giải Nữ diễn viên chính xuất sắc tại Liên hoan phim Quốc tế Valladolid (Tây Ban Nha) 2002. Đây cũng là một trong hai phim châu Á đoạt giải tại Liên hoan phim quốc tế tại Berlin năm 2002, đem lại tiếng tăm cho Đổng Khiết.

 

Đổng Khiết cũng nhận lời tham gia phim truyền hình. Phim truyền hình đầu tiên của cô lại là phim hợp tác Trung Hàn: Chung cư những người trí thức, đóng chung với nam diễn viên Hàn Quốc Ahn Jae Wook. Nhậm Phi Nhi trong phim này là một cô gái tỉnh lẻ đi tìm kiếm tương lai ở thành phố. Đến phim điện ảnh thứ nhì, Đổng Khiết lại hóa thân thành cô gái câm điếc Thái Ngọc Trân trong Thiên thượng luyến nhân của đạo diễn Tưởng Khâm Dân.

 

Đặc biệt cũng không thể bỏ qua nhân vật Lãnh Thanh Thu trong Kim phấn thế gia... Hết mù rồi câm điếc, thế mà Đổng Khiết vẫn chinh phục được các nhà phê bình phim tại các liên hoan của Nhật, Đức, Ý, Canada... Và họ đã mượn biệt danh Angel - Thiên thần để ca vẻ đẹp thuần khiết, trong sáng của Đổng Khiết...

 

Theo Hạnh Ngân

Thanh Niên