Tàu lạ tấn công ngư dân là quen hay lạ!

(Dân trí) - Tàu cá mang số hiệu TH 90095TS bị một tàu lạ tấn công khi đánh bắt trên biển ngày 20.12. Chủ tàu Trương Đình Hùng , xã Hoằng Trường, huyện Hoằng Hóa, tỉnh Thanh Hóa cho biết, khi tàu đang đánh bắt trong vùng đánh bắt cá chung thuộc Vịnh Bắc Bộ, thì bất ngờ bị một tàu lạ lao tới đâm thẳng vào cabin.

(Minh họa: Ngọc Diệp)

(Minh họa: Ngọc Diệp)

Không chỉ đâm, người trên tàu lạ còn ném gạch, đá, các thanh gỗ vào thuyền viên của tàu anh Hùng. Tàu lạ còn lao vào đâm thêm nhiều lần, tàu anh Hùng bị hư hỏng, có thể bị chìm, nên anh Hùng cắt lưới nổ máy chạy và phát tín hiệu cầu cứu. Do có nhiều tàu bạn gần đó cứu ứng kịp thời, nên tàu lạ bỏ chạy.

Theo anh Hùng, tàu lạ sơn màu xanh, đi nghề lưới bao, số hiệu V0770, đó là tàu trong nước?

Tình trạng tàu lạ đâm tàu ngư dân Việt Nam trên biển không phải lần đầu. Vì không xác định được tàu của nước nào, nên cứ gọi là tàu lạ. Cũng có khi biết chắc là tàu của ai, nhưng vì lý do tế nhị nào đó cũng gọi là tàu lạ. Tàu thì lạ nhưng chuyện đã quá quen.

Riêng vụ này, chủ tàu là nạn nhân Trương Đình Hùng cho rằng tàu lạ là tàu trong nước. Cũng có thể với kinh nghiệm đi biển nhiều năm của anh, anh đã đoán đúng. Vấn đề đặt ra là, tàu của ngư dân trong nước có thù oán gì với anh mà cố tình đâm cho tàu của anh chìm, trên tàu có 11 thuyền viên, có thể 11 người bị giết.

Chẳng lẽ người Việt Nam cùng làm ăn sinh tử trên biển lại tìm cách giết nhau như vậy ư!

Một điều nữa, tàu là cả một tài sản đối với ngư dân, khi đâm vào tàu của anh Hùng, chiếc tàu lạ đó cũng bị hư hỏng ít nhiều, cũng tốn kém tiền sửa chữa, chẳng lẽ ngư dân trong nước hại đồng nghiệp và hại luôn chính mình? Nghi vấn này cần được làm sáng tỏ, nếu có trường hợp tàu cá của ngư dân trong nước phá hoại và cố tình giết người như vậy thì phải xử lý theo pháp luật.

Tuy nhiên, cũng cần bình tĩnh để suy nghĩ liệu chiếc tàu lạ đó là của ngư dân trong nước hay là “lạ” thật. Để tấn công tàu cá của ngư dân Việt Nam, cố tình gây sợ hãi để đuổi ngư dân Việt Nam khỏi vùng đánh bắt truyền thống, người ta có thể sử dụng mưu mô thâm độc. Để sơn màu xanh, ghi số hiệu ngụy trang làm tàu cá của ngườiViệt Nam là điều không khó, ai cũng có thể làm được, chưa nói chuyện làm hàng nhái, hàng giả  là “nghề của chàng”.

Ngư dân hành nghề trên biển gặp quá nhiều khó khăn, hiểm nguy do thiên tai và do cả con người gây ra. Ngư dân vừa làm ăn sinh sống, vừa làm công việc khẳng định chủ quyền biển đảo của Việt Nam. Chính vì vậy, việc đảm bảo an toàn cho ngư dân là vô cùng quan trọng, không để cho tàu lạ cũng như tàu quen tấn công, phá hoại tài sản của người lương thiện.

Ngư dân Việt Nam bị ức hiếp, bị đánh đuổi, bị bắt làm con tin để đòi tiền chuộc đã nhiều, cho nên cần phải đoàn kết, thương yêu, tương trợ nhau khi hoạt động trên biển, không thể để xảy ra chuyện “huynh đệ tương tàn” khi mà có nhiều thế lực luôn tìm cách hãm hại ngư dân Việt Nam hằng ngày, hằng giờ.

Chính quyền các địa phương và các nghiệp đoàn nghề cá cần tập trung tuyên truyền việc tăng cường đoàn kết của ngư dân trên biển, hỗ trợ nhau khi gặp khó khăn, nguy hiểm và đặc biệt là hợp sức để tóm cho được tàu lạ để xem nó lạ hay quen.

Lê Chân Nhân

 

 

BLOG rất mong nhận được bình luận của các bạn xung quanh các đề tài mà chúng ta cùng quan tâm. Xin hãy bấm vào link GỬI BÌNH LUẬN phía dưới bài, viết ý kiến của mình, rồi nhấn phím ĐỒNG Ý. Sau đó, điền thông tin theo một trong hai cách mà hệ thống hướng dẫn. Mọi ý kiến của các bạn đều được chúng tôi đón đợi và quan tâm.

Cám ơn các bạn!