Nghĩ về tinh thần “làm gương trước” của Phó Bí thư Tất Thành Cang

(Dân trí) - Một thông tin đang gây sự chú ý của dư luận, đó là việc ông Tất Thành Cang, Phó Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh đã xung phong làm gương trước trong việc hỗ trợ người nghèo vươn lên thoát nghèo.


Ông Tất Thành Cang (phải) tại buổi lễ chăm lo tết cho người dân nghèo. Ảnh PLO

Ông Tất Thành Cang (phải) tại buổi lễ chăm lo tết cho người dân nghèo. Ảnh PLO

Cụ thể, tại buổi lễ trao quà cho bà con hộ nghèo tại Quận 10, TP HCM ngày 17-1-2017, ông Cang đã đề nghị, để giúp các hộ dân ở đây vươn lên thoát nghèo, mỗi cán bộ công chức nơi đây sẽ hỗ trợ trực tiếp một hộ nghèo. Chứng minh lời nói đi đôi với việc làm, vị Phó Bí thư Thành ủy nói: “Tôi xin làm gương trước, nhận hỗ trợ 4 hộ nghèo nhất quận”, đồng thời đề nghị “Chủ tịch, Bí thư quận cũng nên nhận đỡ đầu 4-5 hộ. Giúp đỡ cho sát, cụ thể, tạo điều kiện để các hộ dân có việc làm, thu nhập ổn định hơn, vươn lên thoát nghèo”.

Xin nhiệt liệt hoan nghênh tấm lòng và cách làm thiết thực, cụ thể của Phó Bí thư Cang và mong rằng đây sẽ là tấm gương để từ TP Hồ Chí Minh, phong trào sẽ lan tỏa ra cả nước. Khi đó, không chỉ nhiều người dân sẽ thoát nghèo mà hình ảnh người cán bộ, đảng viên sẽ vô cùng thân thiết và gần gũi với dân. Tinh thần gương mẫu còn là thước đo hiệu quả nhất giữa nói và làm của mỗi cán bộ, đảng viên.

Thật ra, cái tinh thần gương mẫu ấy đã từng có ở trong Tuyên ngôn của Đảng Lao động Việt Nam (nay là Đảng Cộng sản Việt Nam) - đảng viên “là những người chí công, vô tư, làm gương mẫu trong công cuộc kháng chiến, kiến quốc”.

Trong bài báo thứ 2 viết cho báo Nhân dân “Người đảng viên đảng Lao động phải như thế nào?” đồng thời cũng được đăng trên báo Nhân dân cùng trong số 2 (ngày 25/3/1951), Hồ Chủ tịch viết: “Người đảng viên – dù công tác to hay nhỏ, địa vị cao hay thấp - ở đâu cũng phải làm gương mẫu cho quần chúng… Muốn cho quần chúng hăng hái thi hành, thì người đảng viên ắt phải xung phong làm gương mẫu để quần chúng bắt chước, làm theo”.

Nhìn lại từ nhiều năm trước, tinh thần gương mẫu đã từng thấm sâu trong mỗi suy nghĩ, việc làm của người đảng viên và đi vào quần chúng với khẩu hiệu giản dị: “Đảng viên đi trước, làng nước theo sau”. Đây cũng chính là một trong những động lực to lớn, góp phần làm nên những thành công, nhất là trong công cuộc giành độc lập dân tộc, thống nhất đất nước.

Tuy nhiên gần đây, có vẻ như tinh thần làm gương ấy ít nhiều bị mai một. Hình ảnh người đảng viên ở nơi này, nơi kia không phải lúc nào cũng là “tấm gương sáng” cho quần chúng noi theo. Thậm chí, không ít cán bộ, đảng viên tha hóa, biến chất, tham ô, tham nhũng, tự coi mình là “những ông vua con” như Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từng cảnh báo. Họ không những không xứng đáng là “tấm gương sáng” mà ngược lại, còn là gương mờ, gương xấu, làm hoen ố hình ảnh của Đảng trước dân.

Trở lại với tinh thần gương mẫu của Phó Bí thư Cang, trên báo điện tử Vietnam Net ngày 18/1 bài “Khi ông Phó Bí thư “xin làm gương trước” đã nhắc lại câu chuyện làm gương ở huyện Kỳ Sơn (Nghệ An) từ năm 2000.

Bài báo viết: “Trước thực trạng khó khăn nơi đây, Ban Thường vụ Huyện ủy Kỳ Sơn đã ra chủ trương phát động phong trào tất cả đảng viên, từ Thường vụ Huyện ủy đến Ban Chấp hành Ðảng bộ huyện, xã, mỗi đảng viên chịu trách nhiệm đỡ đầu một gia đình nghèo, mỗi cơ quan gắn với một xã nghèo.

Mỗi đảng viên tùy điều kiện, khả năng có thể giúp bà con thoát nghèo bằng cách: Nếu bản thân có vốn thì cho bà con vay không lấy lãi, hoặc đứng ra thế chấp vay ngân hàng cho hộ nghèo; hoặc là, giúp bà con bằng giống cây, con, hướng dẫn kỹ thuật nuôi trồng; và nhất thiết phải thường xuyên đến gia đình nghèo để đốc thúc, kiểm tra từ một đến hai lần/tuần”.

Nhờ có sự giúp đỡ này, nhiều gia đình ở Kỳ Sơn đã thoát nghèo, thậm chí có gia đình đã vươn lên làm giàu. Tiếc thay, phong trào này ở kỳ Sơn đã chưa được nhân rộng ra cả nước.

Giờ đây, hi vọng rằng việc gương mẫu giúp bà con làm giàu đã vươn lên tầm cao thành phố, với sự “ra tay” trực tiếp của Phỏ Bí thư Thành ủy, phong trào sẽ nhân rộng ra cả nước và khi đó, chắc chắn sẽ có nhiều hộ thoát nghèo.

Càng hi vọng hơn bởi thực tế cho thấy, cán bộ hiện nay từ cấp thôn, xã trở lên rất ít người nghèo và đó là một kho kinh nghiệm làm giàu quý báu giúp người dân vươn lên thoát nghèo, phải không các bạn?

Bùi Hoàng Tám