Hãy đoạn tuyệt với những cái chết bất ngờ, “ngẫu hứng”!

(Dân trí) - Thăm hỏi, khắc phục nhưng tai nạn cũng đã xảy ra rồi. Điều quan trọng là làm thế nào để không còn ai mắc phải những tai nạn thương tâm như thế này nữa. Vẫn còn nhiều lắm những công trình thi công như “treo lưỡi hái tử thần” lên tính mạng những người dân lương thiện.

(Minh họa: Ngọc Diệp)
(Minh họa: Ngọc Diệp)

Một vụ tai nạn thương tâm vừa xảy ra tại một công trình trọng điểm của Thủ đô Hà Nội. Do bất cẩn của đơn vị thi công, một thanh sắt từ trên xe cẩu đã rơi xuống làm một nạn nhân tử vong và ba người khác bị thương.

Nạn nhân được xác định là anh Nguyễn Như Ngọc, 33 tuổi, ở đường Nguyễn Văn Cừ, Hà Nội, hiện đang là học viên tại Học viện An ninh.

Người lái xe cẩu gây tai nạn làVũ Đình Trung 32 tuổi, quê Thái Nguyên.

Những vụ tai nạn “ngẫu hứng” ở Việt Nam không phải là hiếm. Nguyên nhân thì nhiều, riêng trong những vụ như thế này, nếu xét khách quan, do những công trình dạng này luôn vấp phải tình trạng vừa thi công, vừa phải đảm bảo lưu thông, nơi công trường nhưng đồng thời cũng là đường sá nên những tai nạn xảy ra càng nhiều.

Song, nguyên nhân chính vẫn là do thái độ bất cẩn của các cá nhân trực tiếp gây ra tai nạn và đó là điều không thể biện minh.

Nhất là ở ta, đã có nhiều, rất nhiều người chết bởi những lý do rất “vớ vẩn” này.

Song, cũng nên ghi nhận trong sự việc này là thái độ khắc phục hậu quả của lãnh đạo Bộ Giao thông & Vận tải.

Ngay sau khi xảy ra tai nạn đáng tiếc trên, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã có những việc làm khẩn trương và kiên quyết.

Đó là việc cử hai Thứ trưởng trực tiếp xuống hiện trường để xử lý vụ việc, kịp thời thăm hỏi, động viên những gia đình bị nạn và đặc biệt, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) ngay lập tức quyết định đình chỉ và tạm dừng thi công toàn bộ dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông vì để xảy ra tai nạn.

Về phía TP. Hà Nội, ông Nguyễn Quốc Hùng – Phó chủ tịch UBND cũng có mặt tại hiện trường chỉ đạo các cơ quan chức năng khẩn trương hỗ trợ các nạn nhân đồng thời yêu cầu cơ quan công an bảo vệ hiện trường, phân luồng giao thông, tiến hành điều tra làm rõ nguyên nhân vụ việc.

Chúng ta ghi nhận những những nỗ lực trong việc khắc phục sự cố, song dù thế nào thì cũng là quá muộn.

Điều quý nhất trên đời là sự sống.

Thăm hỏi, khắc phục nhưng tai nạn cũng đã xảy ra rồi. Điều quan trọng là làm thế nào để không còn ai mắc phải những tai nạn thương tâm như thế này nữa.

Vẫn còn nhiều lắm những công trình thi công như “treo lưỡi hái tử thần” lên tính mạng những người dân lương thiện.

Ở Việt Nam hiện nay, có lẽ không có lĩnh vực nào gây ra nhiều sự chết chóc như giao thông. Mỗi ngày đã có hàng chục sinh linh vô tội chết vì tai nạn khi lưu thông là con số khủng khiếp.

Vì thế sắp tới đây (ngày 9/11), tại chùa Vĩnh Nghiêm, Trung ương giáo hội Phật giáo Việt Nam phối hợp Ủy ban An toàn Quốc gia tổ chức "Đại lễ cầu siêu các nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông năm 2014".

Đại lễ cầu siêu này nhằm bầy tỏ niềm thương xót với những người không may thiệt mạng vì tai nạn giao thông, chia sẻ những đau thương, mất mát với người thân của các nạn nhân "Tưởng nhớ người đi- Vì người ở lại".

Được biết sau đó, buổi lễ tương tự sẽ được tổ chức tại Cung Văn hóa Hữu nghị Hà Nội vào ngày 16/11.

Xin thắp hương cho người xấu số.

Xin chia sẻ với gia đình anh Nguyễn Như Ngọc.

Cầu sao sẽ không còn những cái chết thương tâm, oan khuất.

Hãy dừng lại, đoạn tuyệt với những cái chết đầy bất ngờ, “ngẫu hứng”!

Bùi Hoàng Tám

BLOG rất mong nhận được bình luận của các bạn xung quanh các đề tài mà chúng ta cùng quan tâm. Xin hãy bấm vào link GỬI BÌNH LUẬN phía dưới bài, viết ý kiến của mình, rồi nhấn phím ĐỒNG Ý. Sau đó, điền thông tin theo một trong hai cách mà hệ thống hướng dẫn. Mọi ý kiến của các bạn đều được chúng tôi đón đợi và quan tâm.

Cám ơn các bạn!