Quảng Ngãi:

Đập phá tài sản quốc gia trên cầu Trà Khúc II

Gần 900 hộp nhựa, chứa bóng tuýp điện ở bên trong, chạy dọc theo hai thành lan can, về đêm tỏa sáng, càng làm cho cây cầu thêm rực rỡ, sáng ngời. Những hình ảnh đẹp ấy, chỉ tồn tại trong mấy tháng đầu

Cây cầu Trà Khúc 2, dài 1100 mét, thuộc tuyến quốc lộ 1A, bắc qua sông Trà, nối liền giữa huyện Sơn Tịnh với thành phố Quảng Ngãi, được khởi công xây dựng từ tháng 6 năm 2001, thuộc Dự án khôi phục các cầu trên quốc lộ 1- vốn ODA Nhật Bản, và đến tháng 11 năm 2004 thì hoàn thành, đưa vào sử dụng.

Tuy nhiên, sau một thời gian sử dụng, cây cầu này bộc lộ một điểm yếu thấy rất rõ, là lan can cầu làm bằng chất liệu nhôm, tuýp thép và hộp nhựa ở giữa điểm nối các trụ được lắp đặt bóng điện, nhìn qua thì sáng và đẹp nhưng yếu ớt, mỏng manh. Đó chính là nguyên do chính khiến cho nó dễ bị gãy, sập mỗi khi có vật, lực bên ngoài tác động mạnh vào, nhất là các loại xe ô tô, xe tải. Thực tế, cho thấy, giữa năm 2009, từng tồn tại sáu vị trí bị gãy, sập trụ, thanh nhôm ở lan can bên dưới do xe ô tô, xe tải tông vào. Người ta phải dùng thanh, cọc tre buộc, gán tạm.

Gần 900 hộp nhựa, chứa bóng tuýp điện ở bên trong, chạy dọc theo hai thành lan can, về đêm tỏa sáng, càng làm cho cây cầu thêm rực rỡ, sáng ngời. Những hình ảnh đẹp ấy, chỉ tồn tại trong mấy tháng đầu. Sau đấy cho đến nay, lần lượt từng hộp nhựa và kể cả bóng điện ở bên trong đã bị kẻ xấu đập phá vỡ nát và gỡ lấy đi rất nhiều.
 
Đập phá tài sản quốc gia trên cầu Trà Khúc II - 1


Đập phá tài sản quốc gia trên cầu Trà Khúc II - 2

Trụ long, hộp nhựa bị đập phá, đèn bị lấy cắp...
 
Đập phá tài sản quốc gia trên cầu Trà Khúc II - 3

Hệ thống đèn giao thông ở đây chỉ để làm... cảnh vì không hoạt động.
 

Chiều ngày 22/01, chúng tôi đến tận nới và đếm được  là đã có trên 400 cái hộp nhựa và bóng tuýp điện đã bị đập phá và lấy cắp. Có những chỗ dây điện bung, lòng thòng ra bên ngoài, nếu không ngắt điện đi thì thật nguy hiểm. Do đó, hệ thống đèn điện 2 lan can cầu vào ban đêm tỏa ra lòng cầu bị suy yếu đi rất nhiều, có chỗ tối đen, gây lo ngại, nguy hiểm cho xe cộ, người tham gia giao thông qua lại đây.

Chúng tôi, thiết nghĩ  nếu như đơn vị quản lí không có những biện pháp ngăn chặn, xử lý kịp thời, kiên quyết các hành vi phá hại cây cầu thì chẳng bao lâu nữa số hộp nhựa, bóng tuýp điện còn lại sẽ bị phá sạch, biến mất hoàn toàn.

Đỗ Tân Ngọc